Phê duyệt dự án đầu tư Cầu Rạch Ván trên ĐT.826C, xã Phước Lại và Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc
06/01/2020
Cầu Rạch Ván trên ĐT.826C, được xây dựng trước năm 1975 bằng cầu giàn Bailey dài 37,6m kê trên 02 mố bằng bê tông cốt thép. Từ năm 1985 đến nay, do sạt lở, lòng sông mở rộng, cầu bị sập mố B, sập giàn Bailey, tắc giao thông,… Sở Giao thông vận tải thường xuyên trung tu, sửa chữa, kéo dài nhịp, gia cố mố cầu, thay thế một số cấu kiện bị rỉ, sét, hư hỏng, đóng trụ gia cường (năm 1985, 1990, 1993, 1998, 2006,…).
Gần đây nhất năm 2017, cầu bị xuống cấp gây mất an toàn giao thông, Sở GTVT đã khắc phục, sửa chữa với quy mô cầu gồm 05 nhịp, 03 nhịp chính và 02 nhịp, chiều dài 79,5m, kết cấu nhịp giàn Eiffel 2 RES, phần xe chạy rộng 3m, tải trọng 8 tấn; nền đường vào cầu rộng 5-6m, mặt đường láng nhựa mặt rộng 3,5m.
Do tác động của biến đổi khí hậu, triều cường dâng cao, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Cần Giuộc xảy ra nhiều nơi, diễn biến phức tạp. Hai bên bờ sông khu vực gần mố cầu Rạch Ván đang bị sạt lở nghiêm trọng: phía mố A mặt đường đầu cầu bị nứt dọc (vết nứt lớn hơn 10cm, dài hơn 10m), nền đường bị lún, sạt về phía bờ sông, mố cầu bị nghiêng; bên phía mố B cũng đang có hiện tượng xói lở, phạm vi cách cầu khoảng 5m và không có hiện tượng dừng lại. Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình cầu Rạch Ván, Sở Giao thông vận tải đã thông báo tạm ngưng các loại xe từ ba bánh trở lên lưu thông qua cầu, chỉ đạo đơn vị quản lý phối hợp với chính quyền địa phương trực gác, điều tiết, phân luồng, rào chắn, lắp đặt biển báo hiệu tại hiện trường, đồng thời tổ chức thi công đóng gia cố chân ta luy đường đầu cầu phía mố A bằng cừ bạch đàn kết hợp cừ tràm, đóng bổ sung 01 trụ tăng cường tại vị trí nút giàn thứ nhất (cách mố cầu 3m) để giữ ổn định cho mố cầu.
Về phương án lâu dài phục vụ nhu cầu vận tải, cầu Rạch Ván nằm trên tuyến ĐT.826C là tuyến độc đạo, trục giao thông chính từ Tp.HCM về Tân Tập, Phước Vĩnh Tây và ngược lại, đặc biệt lượng công nhân lưu thông bằng phương tiện xe hai bánh qua cầu rất đông vào giờ cao điểm. Để kịp thời khắc phục những hậu quả có thể xảy ra do sạt lở bờ sông, cầu bị lún, sập, gây thiệt hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn, việc đầu tư xây dựng mới cầu Rạch Ván bằng cầu BTCT thay thế cầu cũ là hết sức cần thiết và cấp bách.
Với tính chất cấp bách, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4863/QĐ-UBND ngày 24/12/2019 về tình huống khẩn cấp đầu tư xây dựng cầu mới và ngày 27/12/2019, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 4965/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư với quy mô: Xây dựng mới cầu BTCT và BTCT DƯL tải trọng HL93, khổ cầu khoảng 8 mét, mặt cắt ngang đường vào cầu tương đương đường cấp IV đồng bằng (TCVN4054-2005).
Tổng mức đầu tư: 29,98 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách tỉnh (nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2019). Thời gian thực hiện dự án: năm 2019-2020.
Sau khi dự án được đầu tư hoàn thành: Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khắc phục sự cố sạt lở bờ sông, lún sụt mố cầu gây mất an toàn giao thông.
Nguyễn Thị Diễm Quỳnh
Nguyễn Thị Diễm Quỳnh