“Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 04/10” năm 2022
Ngày 04/6/1996, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 369-TTg về việc lấy ngày 04 tháng 10 hằng năm là “Ngày phòng cháy, chữa cháy toàn dân”; Ngày 29/6/2001, Quốc hội ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/10/2001), theo đó quy định lấy ngày 04 tháng 10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Luật Phòng cháy, chữa cháy; Nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trong thời gian tới; đồng thời, tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động thiết thực hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy - 04/10" phù hợp với tình hình, đặc điểm trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành Văn bản số 9039/UBND-NCTCD ngày 29/9/2022 yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), nhất là về trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở, của cá nhân, chủ hộ gia đình bằng nhiều hình thức, nêu rõ những thực trạng tồn tại, bất cập, dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao.

- Phát động phong trào toàn dân tham gia tích cực công tác PCCC; tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực phù hợp tình hình thực tế để hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC. Tổ chức nhân rộng các mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC", "Điểm chữa cháy công cộng" đối với các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường; tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư, treo pa nô, áp phích hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy - 04/10" tại các cơ quan, doanh nghiệp với quy mô, hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

- Chủ động kiểm tra, tự tổ chức kiểm tra thường xuyên công tác an toàn PCCC và CNCH trong phạm vi quản lý; đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage,… kịp thời phát hiện chấn chỉnh những tồn tại thiếu sót nhằm loại trừ các nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến cháy, nổ để có giải pháp thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại địa bàn, cơ sở quản lý theo quy định pháp luật. Củng cố, duy trì, xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, thực hiện tốt theo phương châm "04 tại chỗ"; chủ động các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ứng trực xử lý kịp thời vụ việc phát sinh ngay từ ban đầu nhằm hạn chế tối đa khả năng cháy lan, cháy lớn và sự cố tai nạn.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC và CNCH và "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy - 04/10" trên một số tuyến đường chính và những nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh; ban hành văn bản chỉ đạo đơn vị quản lý các biển quảng cáo điện tử tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh trình chiếu các khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC và CNCH trong tháng 10/2022.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình Long An; Báo Long An; Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố dành thời lượng nhất định phát sóng, đưa các tin, bài viết về các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy - 04/10" trong tháng 10 năm 2022.

4. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra các khu, cụm công nghiệp, các nhà đầu tư thứ cấp về điều kiện an toàn PCCC và CNCH; trong đó, trọng tâm là hướng dẫn các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tự giác thực hiện, tích cực tham gia các hoạt động PCCC và CNCH tại nơi làm việc và cộng đồng xã hội.

 5. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy - 04/10". Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Đài truyền thanh cấp huyện đưa tin, bài, hình ảnh tuyên truyền những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, xây dựng và đăng phát các clip cổ động, cảnh báo, hướng dẫn về an toàn PCCC và CNCH. Tổ chức tuyên truyền các kiến thức pháp luật về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu để người dân nắm, thực hiện

- Tập trung kiểm tra các cơ sở nguy cơ cháy, nổ cao, kho tàng chứa nhiều hàng hóa, chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người, các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage,…; kịp thời phát hiện, đôn đốc, chấn chỉnh khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót về công tác PCCC và CNCH; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành hoặc cố tình vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH.

- Chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung và đẩy mạnh việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng tham gia; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện và thực hiện tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Duy trì thường xuyên và nâng chất lượng hoạt động của đông đảo lực lượng quần chúng, xây dựng thế trận toàn dân tham gia tích cực công tác PCCC, nồng cốt trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước gắn với các phong trào đoàn thể và các tổ chức xã hội.

6. Thời gian thực hiện các hoạt động Ngày toàn dân PCCC (04/10) và Tháng an toàn PCCC (tháng 10) từ ngày 01/10/2022 đến hết ngày 31/10/2022

9039_UBND-NCTCD_29-09-2022_CV - chỉ đạo tổ chức các hoạt động 04-10-2022 - 2298.signed.pdf



Nguyễn Thị Diễm Quỳnh
THÔNG BÁO