Triển khai Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/6/2022 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Ngày 29/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (gọi tắt là Nghị định số 44/2022/NĐ-CP); văn bản số 2653/BXD-QLN ngày 18/7/2022 của Bộ Xây dựng về việc triển khai thực hiện Nghị định số 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Để triển khai thực hiện xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 8098 /UBND-KTTC ngày 31/8/2022 yêu cầu các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau:

1. Các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ nội dung Nghị định số 44/2022/NĐ-CP và theo tình hình thực tế, chủ động thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình  báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đối với những nội dung vượt thẩm quyền.

2. Sở Xây dựng:

- Tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền Nghị định số 44/2022/NĐ-CP cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư dự án bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản.

- Thực hiện kiểm tra việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (máy chủ, máy trạm) hoạt động tốt; an ninh, an toàn thông tin; quản lý, vận hành các máy chủ, thiết bị tin học, mạng máy tính, bảo đảm sự vận hành của hệ thống; khi hệ thống phần mềm được hoàn thiện có trách nhiệm cấp và giao quyền truy cập cho cơ quan, tổ chức, cá nhân để kê khai, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu và khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

- Kiểm tra xử lý thông tin, dữ liệu trước khi được tích hợp và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản để đảm bảo tính hợp lý,  lập kế hoạch thực hiện số hóa những dữ liệu chưa ở dạng số; có các biện pháp quản lý, nghiệp vụ và kỹ thuật để bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu số về nhà ở và thị trường bất động sản.

- Tổ chức vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thu thập các thông tin liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận các thông tin liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh do cơ quan, tổ chức, cá nhân chia sẻ, cung cấp.

- Chia sẻ, cung cấp thông tin cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin theo quy định của pháp luật.

- Công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, gửi báo cáo về Bộ Xây dựng theo quy định.

- Xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch điều tra, thu thập, cập nhật thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của địa phương trong kế hoạch, nhiệm vụ của mình và tổ chức thực hiện sau khi được chấp thuận.

- Xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, duy trì hệ thống thông tin, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, về việc thực hiện chế độ cung cấp thông tin, dữ liệu được quy định tại Nghị định số 44/2022/NĐ-CP.

- Công bố các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Nghị định số 44/2022/NĐ-CP trên Cổng thông tin điện tử do đơn vị quản lý.

- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản đến các cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện.

- Bố trí bộ máy và cán bộ để xây dựng và quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định tại khoản 2 Điều 22 của Nghị định số 44/2022/NĐ-CP.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức liên quan thực hiện việc tổng hợp, tính toán các chỉ tiêu thống kê về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định tại Điều 9 và Điều 14 của Nghị định số 44/2022/NĐ-CP để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Sở Tài chính: 

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cân đối ngân sách tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí hàng năm cho việc điều tra, thu thập thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; quản lý, vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa phương; xây dựng, công khai và tích hợp thông tin quy hoạch vào hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo việc kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất; tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài khác gắn liền với đất.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản; thực hiện công khai thông tin danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị đã được cơ quan thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh bằng hình thức phù hợp, đúng quy định.

6. Sở Thông tin và Truyền thông:

Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản đến các cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

7. Cục Thuế tỉnh:

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

 Phối hợp với các sở, ngành thực hiện việc kết nối, cung cấp thông tin, dữ liệu về số lượng và diện tích nhà ở, dân số khu vực đô thị, nông thôn, về đất đai, về quy hoạch do địa phương quản lý.

 Nhận được chỉ đạo này, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc thì gửi báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý kịp thời./.

8098_UBND-KTTC.pdf


Ban biên tập
THÔNG BÁO