Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Long An họp để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh
Chiều 06/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có đầy đủ các thành viên Ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh và Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 còn rất chậm, nhất là ở nguồn vốn sự nghiệp; cụ thể đến ngày 31/8/2023, tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh (bao gồm vốn năm 2023 và vốn kéo dài năm 2022) chỉ đạt 37,57% kế hoạch, trong đó: Vốn đầu tư phát triển đạt 55,47% và vốn sự nghiệp đạt 8,73% kế hoạch.

quang canh buoi hop.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguồn vốn của tỉnh để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân khá tốt. Tuy nhiên, đối với nguồn vốn Trung ương giải ngân còn khá chậm, đặc biệt là đối với việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tốt hơn Chương trình giảm nghèo bền vững.

Qua báo cáo của các địa phương, Ban Chỉ đạo cơ bản nắm bắt được các khó khăn đang gặp phải trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề ra các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Giam doc SNN phat bieu.jpg

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), giải ngân đạt 52% kế hoạch còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương rà soát lại các tiêu chí so với Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 8151/QĐ-UBND ngày 31/8/2023 của UBND tỉnh, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch năm 2024 ngay từ bây giờ. Tỉnh sẽ xem xét, lấy ý kiến các ngành theo hướng phân bổ vốn về cho huyện, không phân theo danh mục công trình về đến xã để huyện chủ động hơn trong việc thực hiện Chương trình.

 Giam doc SLD phat bieu.jpg

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh

Đối với Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2023 là 6,656 tỉ đồng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND huyện Cần Giuộc làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện các dự án còn chậm.

Đối với nguồn vốn sự nghiệp, các dự án đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, để triển khai các dự án này cần phải có vốn đối ứng của người dân mà đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo nên việc đối ứng vốn còn gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin đến cuộc họp các vướng mắc gặp phải trong thực hiện Chương trình giảm nghèo. Hiện nay, khó khăn lớn nhất của Chương trình là việc thực hiện các Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Dự án 3.1 Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và Dự án 4.1 Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn. Đồng thời, giải đáp các kiến nghị cho địa phương trong thực hiện Chương trình.

PCT UBND tinh ket luan.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh - Nguyễn Minh Lâm yêu cầu, các địa phương tập trung giải ngân vốn các Chương trình MTQG. Trong đó, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn năm 2023 và giải ngân 100% vốn kéo dài năm 2022 chuyển sang. Trong đó, tập trung một số nội dung như sau:

(1) Tiếp tục, rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh và phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách các địa bàn quản lý để có trách nhiệm kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố được phân công theo dõi, phụ trách.

(2) Triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia với tinh thần chủ động, đồng thời phải sâu sát cơ sở, không thụ động chờ chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện nội dung các Chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; khắc phục tâm lý chủ quan, không dám làm.

(3) Rà soát các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương còn vướng mắc để có kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời

(4) Đối với việc giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển, các chủ đầu tư cần đôn đốc, giải ngân theo khối lượng, không đợi công trình hoàn thành mới nghiệm thu, quyết toán công trình. Riêng đối với UBND huyện Cần Giuộc khẩn trương giải ngân hết nguồn vốn kéo dài từ năm 2022 chuyển sang.

(5) Đối với việc giải ngân nguồn vốn sự nghiệp, đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương viết dự án, thẩm định và triển khai dự án thực hiện các chương trình. Nhất là dự án 2 về đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và dự án 3.1 về hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh, các sở, ngành liên quan và các địa phương cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai và giải ngân kế hoạch vốn các Chương trình MTQG./.

Nguyễn Minh Phát


THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1