Tiến độ thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Là cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh, ngày 02/3/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An – Chủ đầu tư dự án Lập Quy hoạch tỉnh đã ký kết Hợp đồng lập Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam (đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh).

Việc lập quy hoạch thời kỳ này tiếp cận theo phương pháp mới mà Luật Quy hoạch đã quy định. Tất cả các ngành, lĩnh vực và lãnh thổ phải được tích hợp trong một bản quy hoạch tổng thể có tính đa ngành trên không gian phát triển của toàn tỉnh. Tuy nhiên, để thể hiện tất cả các nội dung tích hợp của các ngành trong đó là rất khó, phải đảm bảo quản lý quy hoạch chặt chẽ, không tùy tiện nhưng không bó cứng, nhất là phải đòi hỏi tính linh hoạt, chặt chẽ cao. Trong khi đó, quy hoạch tỉnh nằm trong hệ thống quy hoạch cả nước, cấp dưới của quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng nhưng các quy hoạch này lại chưa được làm, hoặc chưa hoàn thiện. Chính vì thế, ngay sau lễ ký kết, ngày 05/3/2021 UBND tỉnh đã có văn bản số 1757/UBND-THKSTTHC giao các ngành, địa phương khẩn trương, tích cực phối hợp cung cấp số liệu, hỗ trợ đơn vị tư vấn thực hiện Quy hoạch tỉnh đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra. Đến nay, việc xây dựng Quy hoạch tỉnh đã được triển khai đến tuần thứ 06. Đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh đã thu thập, phân tích thông tin số liệu, đi khảo sát thực tế để có sự quan sát, đánh giá tổng quan, nắm biết thực trạng phát triển của từng ngành; xây dựng bản dự thảo Đề cương Quy hoạch tỉnh và đã gửi tham vấn ý kiến các ngành lần 01.

Trong tuần cuối tháng 04/2021, Đơn vị tư vấn tiếp tục đi khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo các địa phương trong tỉnh thu thập thêm thông tin và tìm hiểu rõ hơn thực trạng và tiềm năng phát triển của từng địa phương, đảm bảo xây dựng Quy hoạch tỉnh trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và phù hợp với điều kiện thực tế, định hướng phát triển của địa phương, của tỉnh. Dự kiến hoàn thành bản Dự thảo Đề cương Quy hoạch tỉnh và Họp thông qua Hội đồng Lập Quy hoạch tỉnh vào trung tuần tháng 05/2021.

Với vai trò cơ quan lập quy hoạch, chủ đầu tư dự án lập quy hoạch tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Ban Quản lý dự án Quy hoạch và cùng với các sở ngành tỉnh, các địa phương trong tỉnh tích cực hỗ trợ, phối hợp với Đơn vị tư vấn trong công tác khảo sát, thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu đầu vào, xây dựng các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Quy hoạch tỉnh tổ chức họp định kỳ hàng tuần để nghe đơn vị tư vấn báo cáo tiến độ triển khai thực hiện đến thời điểm họp, kế hoạch triển khai tuần tiếp theo, các nhiệm vụ cần phối hợp thực hiện và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Sau khi hoàn thành Dự thảo Quy hoạch tỉnh sẽ được lấy ý kiến phản biện rộng rãi trong xã hội, đặc biệt là các chuyên gia, tổ chức tư vấn uy tín trong và ngoài nước; đồng thời chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để kịp thời bổ sung, cập nhật, phản ánh các nội dung cần thiết trong quá trình triển khai thực hiện lập Quy hoạch tỉnh để tránh mâu thuẫn, không đồng bộ giữa các quy hoạch vùng, quy hoạch cấp quốc gia (đang được lập đồng thời), nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm quy hoạch, vừa đảm bảo tính đột phá, sáng tạo, vừa đảm bảo tính khả thi, phát huy được tiềm năng lợi thế và phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh; vừa đảm bảo các nội dung theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 16/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và theo quy định của Luật Quy hoạch. Dự kiến Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2021; đáp ứng yêu cầu triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và kế hoạch 5 năm 2021-2025 hiệu quả./.

Ánh Hồng


Trần Thị Ánh Hồng
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1