Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quí 1/2018

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được chú trọng; đã xây dựng các mô hình điểm ứng dụng công nghệ cao, tạo sự lan tỏa tích cực; đã tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn khăn vướng mắc.Tình hình sâu bệnh trên lúa có phát sinh tuy nhiên các ngành, các cấp đã chủ động phối hợp nông dân phòng và trị bệnh, nhất là đối với rầy nâu và sâu năn. Tình hình tiêu thụ các mặt hàng nông sản tương đối thuận lợi, giá đầu ra tốt, nông dân có lợi nhuận. Các cây trồng phát triển khá tốt, trong đó cây thanh long, chanh tiếp tục mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các cánh đồng lớn tiếp tục được triển khai thực hiện. Chăn nuôi có nhiều thuận lợi, giá cả tăng do nhu cầu mua sắm Tết; dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý trường hợp bò bị lở mồm long móng tại huyện Thủ thừa không để lây lan trên diện rộng. Nuôi thủy sản phát triển ổn định, sản lượng thu hoạch đạt khá, nông dân có lãi. Các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản tiếp tục được duy trì, đặc biệt là với Thành phố Hồ Chí Minh; đã xây dựng được nhiều điểm bán nông sản an toàn. Chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm thực hiện; đang tập trung xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và quy định về tiêu chuẩn, hình thức khen thưởng phong trào thi đua "Long An chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020".

Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá nhanh. Các chỉ số về công nghiệp như: Chỉ số sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao hơn cùng kỳ. Công tác xúc tiến thu hút đầu tư tiếp tục được tỉnh quan tâm; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, khởi nghiệp; tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh góp phần thu hút đầu tư và lấp đầy các khu, cụm công nghiệp. Chuẩn bị các bước để đề xuất thành lập khu kinh tế mở trên địa bàn huyện Cần Đước và Cần Giuộc. Xếp hạng chỉ số PCI tăng, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2016. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập tăng so với cùng kỳ, số vốn đăng ký của các dự án đầu tư nước ngoài tăng so với cùng kỳ. Kế hoạch đầu tư công năm 2018 được triển khai sớm hơn, khối lượng thực hiện và giải ngân đạt khá, cao hơn cùng kỳ.Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai, tổ chức thực hiện 02 Chương trình đột phá và 03 Công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Tập trung chuẩn bị các nội dung sơ kết 01 năm hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thành phố Hồ Chí Minh.

Thương mại dịch vụ phát triển ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khá so với cùng kỳ. Thị trường hàng hóa dồi dào và phong phú đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng; giá cả ổn định, không có tình trạng sốt giá… Tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết nối các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ, bao tiêu nông sản của tỉnh và xuất khẩu. Công tác kiểm tra thị trường, chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả được tập trung.

Công tác thu ngân sách được tập trung chỉ đạo từ đầu năm, đạt kết quả tốt. Hoạt động tín dụng ổn định, số dư huy động vốn và cho vay đều tăng, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát. Các lĩnh vực văn hóa xã hội được tập trung, thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội; vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác cải cách hành chính, công tác củng cố tổ chức bộ máy theo Đề án của Tỉnh ủy được tập trung thực hiện. Các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật thể thao mừng Đảng mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018 diễn ra phong phú, lành mạnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong cộng đồng. Các lễ hội tổ chức theo đúng quy định, tạo nét đặc sắc cho quê hương Long An, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định.

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn tồn tại cần tập trung khắc phục:

Thời tiết bất lợi, mưa trái mùa diễn ra trên lúa sắp thu hoạch, làm đổ, ngả, giảm năng suất; dịch bệnh, sâu rầy trên đồng ruộng diễn biến phức tạp, đặc biệt là sâu năn, rầy nâu, bệnh đạo ôn; nhiều hộ dân chủ quan trong công tác tiêm phòng đã làm cho dịch bệnh phát sinh ở 01 hộ chăn nuôi thuộc huyện Thủ Thừa; giá heo hơi, giá mía tiếp tục ở mức thấp, nhiều hộ chăn nuôi không có lãi; tiến độ triển khai thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp có mặt còn chậm, nhất là việc xây dựng các mô hình điểm ứng dụng công nghệ cao để nhân rộng ra dân. Thu hút đầu tư còn thấp cả về số lượng dự án và quy mô vốn, số lượng dự án đầu tư trong và ngoài nước giảm so với cùng kỳ; sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp còn khó khăn, doanh nghiệp giải thể và tạm dừng tăng cao so với cùng kỳ; nhiều hồ sơ dự án không thể tiếp nhận đầu tư do chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù họp. Vướng mắc giữa chủ đầu tư hạ tầng khu kinh tế và doanh nghiệp thứ cấp vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Các chương trình xúc tiến thương mại và khuyến công chưa thực hiện và triển khai nhiều. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp. Đầu tư công tiến độ ở một số chủ đầu tư còn chậm, nhất là 02 công trình trọng điểm (Đường Vành đai thành phố Tân An và Trục hạ tầng giao thông đô thị Tiền Giang - Long An - Thành phố Hồ Chí Minh).

  Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhất định: Chất lượng giáo dục toàn diện còn có những mặt hạn chế, nhất là giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; công tác hướng nghiệp chưa được chú trọng, hiệu quả chưa cao. Tình trạng bệnh viện quá tải chưa khắc phục được, xã hội hóa còn chậm, hiệu quả hoạt động các cơ sở y tế chưa được phát huy đúng mức. Phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. An ninh trật tự có mặt chưa đảm bảo. Số vụ tai nạn giao thông tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn còn cao, số người chết tăng mạnh so với cùng kỳ. Cải cách hành chính chưa thật sự tốt, thời gian có cải tiến nhưng còn kéo dài. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa thật sự đồng bộ, thông suốt; chưa nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện; tình trạng thiếu nhiệt tình trong hướng dẫn, gây khó khăn trong giải quyết hồ sơ hành chính vẫn còn.

Nguyên nhân của những hạn chế, khó khăn: Sự lãnh đạo chính quyền một số nơi chưa thật sự quyết liệt, thiếu giải pháp khả thi và đồng bộ, nhất là việc tập trung giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc kéo dài. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn dốc của người đứng đầu đôi lúc chưa sâu sát, quyết liệt./.

                                                                                                                                                                                            Hồ Hoàng Lâm Vũ

Hồ Hoàng Lâm Vũ
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1