Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia
THực hiện Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ Quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia; Công điện số 501/CĐ-TTg ngày 10/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia; Công văn số 3948/BKHĐT-TCTT ngày 14/6/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện các quy định của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ; UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7346/UBND-KTTC ngày 10/8/2022 đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia và yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia, vụ thể như sau:

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định về phân bổ các nguồn vốn, các kế hoạch để thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia theo quy định; thực hiện tổng hợp, xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo, đề xuất Trưởng Ban chỉ đạo, UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

2. Sở Tài chính

- Hằng năm căn cứ khả năng cân đối ngân sách, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác giải ngân các Chương trình mục tiêu Quốc gia theo quy định.

- Hướng dẫn các sở, ngành và địa phương thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách, tài chính, kế toán.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định về phân bổ các nguồn vốn nông thôn mới, quyết định ban hành bộ tiêu chí đánh giá xã, huyện đạt tiêu chí nông thôn mới, các hướng dẫn chuyên ngành, các kế hoạch để thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo, đề xuất Thường trực Ban chỉ đạo, UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định về phân bổ các nguồn vốn giảm nghèo bền vững, quyết định ban hành bộ tiêu chí đánh giá xã, huyện đạt tiêu chí nông thôn mới, các hướng dẫn chuyên ngành, các kế hoạch để thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo đề xuất Thường trực Ban chỉ đạo, UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

5. Sở Nội vụ

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định về phân bổ các nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, quyết định ban hành bộ tiêu chí đánh giá xã, huyện đạt tiêu chí nông thôn mới, các hướng dẫn chuyên ngành, các kế hoạch để thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo đề xuất Thường trực Ban chỉ đạo, UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.

6. Các sở, ngành có liên quan

- Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia thuộc lĩnh vực, ngành mình phụ trách theo đúng quy định.

- Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của từng Chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình, đề án, dự án có liên quan.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo đề xuất Trưởng Ban chỉ đạo, UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp).

7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Long An

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các nguồn vốn vay khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai các giải pháp huy động, bổ sung nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

- Tổ chức quán triệt, thông tin, truyền thông, phổ biến pháp luật, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân và đối tượng có liên quan về các Chương trình mục tiêu Quốc gia nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia theo đúng quy định.

9. Đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức trong thay đổi nhận thức, hành động, tích cực tham gia thực hiện sản xuất theo cánh đồng lớn ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nhằm tạo các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập, đời sống cho người nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Với nội dung trên, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai thực hiện./.

7346_UBND-KTTC_10-08-2022_UBND-KTTC _ CHI DAO_THUC HIEN NQ27_CTMTQG_FINAL.signed.pdf


Nguyễn Thị Diễm Quỳnh
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1